Monday, 24 August 2009

ความเป็นสังคมออนไลน์



Facebook เป็นเครื่องมือทางสังคม ที่ทำให้คนสามารถแบ่งปันข้อมูลกับคนที่อยู่ในสังคมเดียวกันได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ และต่างจาก MySpace เว็บชุมชนออนไลน์อันดับหนึ่งในขณะนี้ ซึ่งหลายคนมองว่าคือคู่แข่งของ Facebook ตรงที่ใน MySpace ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องใช้ชื่อจริง แต่ Facebook เป็นชุมชนในโลกจริง ที่ใช้ชื่อ Email เดียวกัน และต้องการที่จะทำความรู้จักคนอื่นๆ ในสังคมเดียวกันในโลกจริง ข้อมูลที่นำมาแบ่งปันกันใน Facebook จะเป็นอะไรก็ได้ รูปถ่ายตอนไปเที่ยวปิดเทอม ที่อยู่ของเพื่อน หนังที่ชอบ และทุกๆ อย่าง ซึ่งตอบสนองความต้องการของนักศึกษามหาวิทยาลัย ที่กระตือรือร้นอยากจะรู้จักคนอื่นๆ ในสังคมเดียวกันให้มากขึ้น


ใน เดือนกันยายนปี 2005 Facebook ขยายตัวด้วยการเปิดชุมชนออนไลน์สำหรับนักเรียนโรงเรียนมัธยม และในเดือนมิถุนายนปี 2006 เปิดชุมชนออนไลน์สำหรับคนวัยทำงาน และขณะนี้มีชุมชนออนไลน์ของคนทำงานมากกว่า 20,000 ชุมชนแล้วใน Facebook มีตั้งแต่ชุมชนของเจ้าหน้าที่ CIA ไปจนถึงพนักงานของ Macy’s, McDonald’s, Time Inc. กระทั่งกองกำลังนาวิกโยธินของสหรัฐฯ แม้กระทั่ง MySpace ซึ่งถูกมองว่าเป็นคู่แข่งของ Facebook ยังมีชุมชนพนักงานออนไลน์อยู่ที่ Facebook


ในเดือนกันยายนปี 2006 Facebook เริ่มเปิดให้ลงทะเบียนผู้ใช้แบบ Open Registration หมายถึงใครก็ตามที่มีที่อยู่ Email ที่แน่นอน ก็สามารถเข้าร่วมกับ Facebook ได้ แต่ปัญหาเริ่มเกิดเมื่อ Facebook เริ่มใช้คุณสมบัติใหม่ที่เรียกว่า News Feed ซึ่งจะรายงานกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในชุมชนหนึ่งๆ หรือกลุ่มเพื่อนกลุ่มหนึ่งๆ บน Facebook แต่กลับถูกชุมชนชาว Facebook ต่อต้าน เนื่องจากผู้ใช้เกิดความรู้สึกว่า ข้อมูลส่วนตัวของพวกเขาถูกแพร่กระจายไปทั่วทั้งเว็บ Facebook โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพวกเขา แม้ว่าข้อมูลเหล่านั้น พวกเขาจะเป็นคนเขียนเองก็ตาม

0 ความคิดเห็น on "ความเป็นสังคมออนไลน์"

Post a Comment

 

NM Facebook Copyright 2008 All Rights Reserved Baby Blog Designed by Ipiet | All Image Presented by Tadpole's Notez